Dr Pluscell

Chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp

7 tips chăm sóc làn da nhạy cảm

Nếu da của bạn bị bỏng, ngứa, hoặc bị đỏ và viêm sau khi bạn áp dụng các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da, đó là những dấu hiệu cho thấy bạn có làn da nhạy cảm. Phần khó khăn hơn là tìm ra nguyên nhân gây ra nó.

Đối với một số người, những triệu chứng này là dấu hiệu của dị ứng hoặc một dạng bệnh da nhẹ như bệnh chàm hoặc bệnh rosacea. Bác sĩ có thể giúp bạn phân loại nếu bạn gặp một trong những vấn đề này hoặc nếu sản phẩm chăm sóc da là nguyên nhân gây nên.

Da có thể nhạy cảm với nhiều thành phần khác nhau, do đó, không có quy tắc chăm sóc da nào mà mọi người nên tuân theo. Nhưng một số sản phẩm có thể gây ra nhiều vấn đề hơn những sản phẩm khác, và một số hướng dẫn chung có thể làm cho việc sống với làn da nhạy cảm trở nên dễ dàng hơn.

da

1. Tránh xa nước hoa

Xà phòng thơm, lotion và chất tẩy rửa dạng lỏng thường có các thành phần có thể gây kích ứng da nhạy cảm. Bởi vì các công ty thường không phải dán nhãn tất cả các hóa chất hoặc thành phần đi vào nước hoa, nên có thể khó xác định và theo dõi những nguyên nhân gây ra vấn đề của bạn.

Điều gì về các sản phẩm có mùi thơm từ các thành phần hoàn toàn tự nhiên, như tinh dầu hoặc thực vật có nguồn gốc thực vật? Các chuyên gia cho biết: chỉ vì một cái gì đó là tự nhiên không có nghĩa là làn da của bạn sẽ không phản ứng với nó.
Ngay cả các sản phẩm có nhãn “không mùi” có thể đã thêm chất hóa học để che giấu mùi của các thành phần hoạt tính có mùi mạnh. Thay vào đó, hãy tìm các sản phẩm có nhãn "không mùi thơm", có nghĩa là chúng không có mùi hương.

2. Cẩn thận chất bảo quản.

 Hóa chất được gọi là paraben, được thêm vào các loại kem và mỹ phẩm để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và làm cho chúng tồn tại lâu hơn, điều này có thể làm phiền một số người có làn da nhạy cảm. Nếu bạn đã có phản ứng xấu với sản phẩm có thành phần như propylparaben hoặc butylparaben, hãy thử đổi nó thành sản phẩm không paraben.

Các thành phần khác cần theo dõi bao gồm methylchloroisothiazolinonemethylisothiazolinone. Các chất bảo quản này là nguyên nhân phổ biến gây dị ứng da và dị ứng.

3. Bỏ qua toner.

Làn da dễ bị kích thích nên tránh các chất làm săn da và chất làm se da mặt có chứa cồn, có tác dụng để loại bỏ dầu và bụi bẩn. Có rất nhiều sự chồng chéo giữa da nhạy cảm và da khô, và các sản phẩm có cồn có thể xấu cho cả hai

Miễn là bạn đang rửa mặt hai lần một ngày với một chất tẩy rửa dạng lỏng, toner không phải là một phần cần thiết của thói quen chăm sóc da cho hầu hết mọi người. Các chuyên gia khuyên nên bỏ qua chúng hoàn toàn, hoặc yêu cầu bác sĩ da liễu của bạn đề nghị một sự thay thế nhẹ nhàng hơn.

4. Hãy thử một sản phẩm mới tại 1 thời điểm. 

Khi bạn thực hiện các thay đổi để giúp làn da nhạy cảm, hãy thay đổi nó từ từ. Rất nhiều người sẽ thay đổi toàn bộ thói quen chăm sóc da của họ cùng một lúc và khi họ có phản ứng xấu, họ không thể tìm ra sản phẩm gây ra nó. Có thể có một thành phần cụ thể để đổ lỗi hoặc kết hợp các sản phẩm không hoạt động tốt với nhau.

Thử một sản phẩm mới tại một thời điểm và chờ một vài tuần để xem nó có giúp ích hay không. Nếu bác sĩ da liễu của bạn đề nghị hoặc quy định một cái gì đó mới, hãy cho họ biết những sản phẩm bạn đã sử dụng thường xuyên.

5. Chọn đồ trang điểm cẩn thận. 

Những người có làn da nhạy cảm có thể trang điểm, ngay cả khi họ đã có phản ứng xấu trong quá khứ. Họ chỉ cần tìm đúng sản phẩm, có thể mất một số thử nghiệm và sai sót.

Gợi ý một số mẹo cơ bản: tránh nước hoa và chất bảo quản, tìm các công thức không có dầu và không gây mụn. Điều này có nghĩa rằng một sản phẩm được thiết kế để không làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, có thể dẫn đến mụn trứng cá và gây kích ứng làn da nhạy cảm. Hãy rửa mặt của bạn vào cuối ngày, đi ngủ mà không tẩy trang có thể gây kích ứng và mụn.

6. Sử dụng kem chống nắng vật lý. 

Có hai loại kem chống nắng chính trên thị trường: hóa chất và vật lý. Loại đầu tiên sử dụng các hóa chất như oxybenzone, avobenzone octocrylene, chúng hấp thụ các tia mặt trời và hòa tan chúng. Loại thứ hai sử dụng các hợp chất khoáng chất nhỏ, như kẽm hoặc titan, nằm trên da và làm chệch hướng tia nắng mặt trời.

Nhiều người có thể sử dụng một trong hai loại kem chống nắng mà không có vấn đề gì. Nhưng một số có thể có phản ứng dị ứng với thuốc chứa hóa chất. Đôi khi, bức xạ cực tím thậm chí có thể kết hợp với hóa chất chống nắng thông thường (một vấn đề gọi là dị ứng quang) và gây phát ban hoặc mụn nước khi đi ra ngoài ánh mặt trời.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người có làn da nhạy cảm chọn kem chống nắng vật lý với hoạt chất oxit kẽm hoặc titanium dioxide. Họ cũng nên tránh kem chống nắng có nước hoa, dầu và axit para-aminobenzoic (PABA) - một chất gây dị ứng phổ biến khác.

Xem thêm: Kem chống nắng Absolute Sun Cream – Sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi làn da

7. Đừng bỏ qua mụn hoặc phản ứng mới.

Tất cả mọi người bị nổi mụn hoặc da bị kích thích một lần trong một thời gian. Nhưng nếu bạn thấy những thay đổi đột ngột, bác sĩ da liễu có thể giúp bạn tìm ra nếu bạn có một điều kiện có thể điều trị hoặc một sự nhạy cảm với một cái gì đó trong thói quen chăm sóc da của bạn.

Cơ thể phải được tiếp xúc với một cái gì đó trong một thời gian trước khi dị ứng phát triển, vì vậy bạn có thể sử dụng một sản phẩm trong một thời gian dài và đột nhiên có một phản ứng xấu với nó. Các nhà sản xuất cũng có thể thay đổi các thành phần trong một sản phẩm mà làm cho người tiêu dùng không nhận thức được nó.

Trên đây là các tips để chăm sóc làn da nhạy cảm. Chúc các chị em luôn có một làn da khỏe đẹp.

 

https://landadep.hatenablog.com/entry/2018/10/12/172653