Dr Pluscell

Chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp

Tác hại của tia UV? Cách chọn mua? Cách sử dụng kem chống nắng cho phù hợp với từng loại da

Mình thì mình thích đi du lịch, khám phá mọi miền trên đất nước Việt Nam, nhưng khổ nỗi là Việt Nam "nắng vỡ đầu". Chỉ cần du lịch miền Trung tầm tháng 6 - tháng 7 đảm bảo là nhìn như "con chó mực". Nên đối với mình kem chống nắng là "vật bất ly thân". Hồi xưa mình đi mua kem chống nắng cứ chọn loại có SPF thật cao rồi là trời râm râm thì chả thèm bôi luôn... SAI, quá sai. Nếu chị em nào còn nghĩ như vậy thì đọc bài chia sẻ của mình ngay nha.

[caption id="attachment_51" align="alignnone" width="700"]Cho-muc-cute Đen như chó mực[/caption]

1. Tác hại của tia UV

Đừng lướt xuống đọc cách chọn kem chống nắng luôn nha, đầu tiên phải phân biệt các loại tia UV trước đã. Có 3 loại tia là UVA, UVB, UVC:

  • UVA: Chị em chú ý, tia này mạnh cả ngày, bất kể mùa nào trong năm, trời mưa cũng có tia này chứ đừng nói là nắng, hoạt động mạnh nhất khi trời râm mát, đặc biệt là sau khi mưa. Còn xuyên được qua kính và nhiều loại vải. THẬT ĐÁNG SỢ. Lí do tia này có bước sóng dài tác động vào trung bì, làm ảnh hưởng đến các gốc tự do, collagen, elastin, và các thành phần khác, gây ra tổn thương thầm lặng và không nhìn thấy ngay lập tức nhưng lại lâu dài và khó chữa trị: hiện tượng lão hóa, kém đàn hồi, nếp nhăn, chảy xệ, nám dưới da, tàn nhang. UVA còn gián tiếp gây ung thưđột biến DNA.
  • UVB: Hoạt động mạnh từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, đặc biệt là nơi có khí hậu nắng nóng như Việt Nam thì hoạt động càng mạnh. Tia này thì bước sóng thấp hơn UVA nên tác động vào lớp biểu bì, gây cháy nắng, sạm da, rát da. UVB không xuyên qua được kính nhưng có thể phản xạ qua kính và mặt nước, cát, tuyết. Đa số kem chống nắng đều chống được UVB nhưng không phải kem nào cũng chống được UVA.
  • UVC: tia gây ung thư da, nhưng lại bị ngăn bởi tầng Ozon, may mắn là ở Việt Nam tầng Ozon còn dày chán nên vẫn chắn được tia UVC, nhưng cũng không nói trước được gì đâu, giờ biến đổi khí hậu, môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng. Hầu hết kem chống nắng không có tác dụng chống tia UVC.

[caption id="attachment_52" align="aligncenter" width="498"]uv-radiation-skin Phân biệt các loại tia chống nắng[/caption]

Tóm lại: UVA gây lão hóa da,  UVB gây xạm, bỏng rát và cả hai đều có thể dẫn tới ung thư da. Còn UVC thì các bạn nhớ bảo vệ môi trường là được. <3

2. Cách chọn kem chống nắng phù hợp

3 chỉ số các chị em cần quan tâm là:

  • SPF (Sun Protection Factor): chuyên để đối phó với thằng UVB. Định mức quốc tế là 1 SPF = 10 đến 15 phút => SPF 15 =150-225 phút (sau 2-3 tiếng bôi lại 1 lần); SPF30= 300-450 phút (sau 5-7 tiếng bôi lại một lần) nếu bạn thoa đúng độ dày 0,2 mm kem lên da. SPF càng cao sẽ bảo vệ da dưới nắng được lâu hơn. Tuy nhiên tác dụng này không ổn định do bụi bậm, mồ hôi, ma sát, quần áo và nước, vả lại chả có cái gì là 100% cả. Thực tế chứng minh cho thấy là kem chống nắng có từ SPF 30 trở lên thì có khả năng chống không chênh lệch nhau là mấy.[caption id="attachment_56" align="aligncenter" width="586"]sunscreen-infograph1.jpg Kem chống nắng có chỉ số SPF 30 có khả năng lọc đến 97%, mà kem có SPF 50 cũng chỉ lọc 98% tia UV thôi[/caption]
  • PA (Protection Grade of UVA): Chỉ số PA tức là các chất bảo vệ chống lại tia UVA, ví dụ như avobenzone, zinc oxide, hay titanium dioxide. Bạn thường thấy sau chữ PA có dấu cộng, càng nhiều dấu này thì càng hiệu quả.

PA+: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 2 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA 40 – 50%

PA++: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 4 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA 60 – 70%

PA+++: Cường độ chống tia UVA của sản phẩm cao gấp 8 lần. Bảo vệ khỏi tia UVA đến 90%

Chọn mua kem chống nắng có độ PA cao cũng đồng nghĩa là lượng chất hóa học trong kem cũng cao nên có thể sẽ gây kích ứng da và các vấn đề khác. Cẩn thận được ít mà mất nhiều đấy.

  • Giá tiền: Cái này tùy vào độ chịu chi của chị em thôi, nhưng mình nghĩ để bảo vệ sức khỏe thì chả có gì đắt cả.

Vậy nên khi chọn mua thì tất nhiên là ưu tiên mua loại đều có 2 chỉ số SPFPA để được bảo vệ tốt nhất cho da. Trên bao bì các sản phẩm kem chống nắng thường ghi như sau:

  • SPF...PA... : ví dụ như là SPF15, SPF30, SPF50 với PA+++,...
  • UVA/UVB hoặc UV A/B hoặc có UV A/B/C là mình mua luôn <3
  • Broad Spectrum hoặc Full Spectrum (Quang phổ rộng): nhiều chị em khi mua không biết chữ này là gì. Mình update cho nha, đơn giản là với những sản phẩm kem chống nắng có chỉ số SPF lớn hơn 15 có chữ Broad Spectrum hoặc Full Spectrum trên bao bì thì đc FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) công nhận là có khả năng bảo vệ da khỏi 2 tia UVA và UVB. Nên khi mua một sản phẩm kem chống nắng nếu không có PA+ nhưng có SPF và Broad Spectrum thì các chị em cứ hiểu là em ý đủ điều kiện để “chống nắng “ cho làn da yêu quý của mình nhé.

Từ từ, vẫn chưa hết đâu nhé các chị em, còn một thứ mà chúng ta cần quan tâm đó là:

Tính chất của kem chống nắng

Trên thị trường có nhiều lại kem chống nắng như là dạng kem bôi, dạng phun, dạng kem dưỡng,...Nhưng chung quy được chia làm 2 loại là: Kem chống nắng vật lí và kem chống nắng hoá học. Khi chọn mua các bạn đọc thành phần để biết kem thuộc loại nào nhé.kem vat ly va kem hoa hoc

chong-nang-2-pngchong-nang-3-png

Ưu nhược điểm của 2 loại kem:

Kem vật lý: 

  • Ưu điểm: Rất lành cho da, ít gây kích ứng và bền vững dưới nắng
  • Nhược điểm: Vì tạo một lớp màng bảo vệ dày nên nó sẽ để lại trên mặt bạn một lớp trắng xoá như tượng sáp, để lâu gây cảm giác hơi bí và dễ gây bóng nhờn. Nhưng đừng lo, với công nghệ mỹ phẩm hiện đại, các loại kem chống nắng thế hệ mới có thành phần cấu tạo từ vi hạt đã phần nào cải thiện được yếu điểm trên, lớp kem chống nắng không còn trắng xóa mà chỉ còn lại một màng trắng mỏng. Với lại ai có trang điểm thì có thể che đi bằng kem nền phấn phủ nên không đáng lo ngại. Nhưng bạn nào mà không trang điểm, da lại hơi ngăm thì kem chống nắng vật lý sẽ khiến mặt bạn có màu kỳ cục lắm đó.

Kem hóa học:

  • Ưu điểm: thấm nhanh vào da, không làm da bạn bóng dầu và trắng xóa
  • Nhược điểm: không bền vững dưới nắng nên sau 2h thì bạn nên bôi lại, và phải chờ 15-20 phút để kem ngấm vào da trước khi ra nắng. Kem hóa học có thể gây kích ứng cho da trẻ em, da nhạy cảm, đôi khi nên tình trạng cay mắt khó chịu đặc biệt khi chúng ta đổ mồ hôi nhiều

Tuy kem vật lý chống tia UVA không bằng kem hóa học nhưng các bác sĩ da liễu vẫn khuyên dùng vì độ lành tính của nó.

Giờ mới đến phần chính của bài viết này, chị em đọc kỹ nhé:

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

  • Kem chống năng cho da nhạy cảm: các chị em khi đi mua mỹ phẩm nên trang bị cho mình một ít kiến thức về các thành phần quan trọng của những mỹ phẩm đấy. Nếu bạn đang sở hữu làn da nhạy cảm thì hãy "Say goodbye" kem chống nắng hóa học vì có hai thành phần bạn phải tránh xa đó là Oxybenzone và PABA. Vậy nên kem chống nắng vật lý là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.
  • Kem chống nắng cho da khô: Nếu bạn sở hữu làn da khô thì bạn nên chọn mua kem chống nắng có chứa chất dưỡng ẩm. Tuy vậy nhưng vẫn chưa đủ, làn da khô rất dễ lão hóa và nhăn nheo dù bạn có dùng kem chống nắng có chất dưỡng da đi nữa nên các chị em thoa thêm kem dưỡng trước khi sử dụng kem chống nắng.
  • Kem chống nắng cho da dầu (da nhờn): Da dầu mà thoa lớp kem bám dày trên da thì khó chịu lắm luôn á. Chị em nên chọn mua các loại kem chống nắng có chứa từ “No Sebum” (không gây nhờn) hoặc "Oil Free" (không dầu) trên bao bì, hoặc các loại kem chống nắng dạng gel, nước hoặc dạng xịt để tránh gây bí da. Nếu mà da không có vấn đề về mụn hoặc da quá nhạy cảm thì kem chống nắng hóa học với kết cấu mỏng nhẹ và khả năng thấm hút nhanh là sự lựa chọn phù hợp với bạn.
  • Kem chống nắng cho da mụn: Riêng da bị mụn là hơi "khó tính" vì phải cần tránh tối đa sự viêm nhiễm và bít lỗ chân lông. Chị em cần chọn kem chống nắng có viết trên nhãn là “Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông), tránh xa khỏi các loại kem chứa chất dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, cồn và PABA (tức là kem chống nắng hóa học). Ngoài ra cũng không nên dùng những loại kem nhờn, bóng, dạng gel mà thay vào đó là kết cấu kem nhẹ và không chưa dầu. Với da mụn và dễ bị bít lỗ chân lông thì kem chống nắng vật lý (chứa zinc oxidetitanium oxide) là sự lựa chọn tốt hơn hẳn kem chống nắng hóa học. Hãy lựa chọn cẩn thận đối với loại da này.

Bonus thêm cho chị em:

  • Kem chống nắng khi đi bơi: Không hiểu tại sao đi bơi về da vẫn đen dù đã thoa kem chống nắng? Đơn giản là lúc bơi kem trôi mất rồi còn đâu :( . Cho nên đi bơi các chị em phải dùng loại kem chống nắng khác có đề “Water Resistant” hoặc “Water Proof” trên bao bì. Những loại này chỉ có thể chống được tối đa khoảng 40 phút đến 1 tiếng và sau đó bạn cần thoa lại để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.

Xem thêm: 7 cách chăm sóc da mụn tại nhà hiệu quả chỉ sau 1 tuần.

3. Cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

Vậy là các chị em đã chọn mua đúng loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình rồi phải không? Để mình chia sẻ thêm về cách sử dụng nhé:

Thời gian sử dụng:

  • Thoa kem chống nắng trước khi ra khỏi nhà 20-30 phút đối với kem chống nắng hóa học vì cần thời gian thẩm thấu vào da trước khi ra ngoài nắng. Kem chống nắng vật lý thì không cần phải đợi. Còn kem chống nắng vật lý lai hóa học thì đợi 15-30 phút
  • Thoa kem lại sau 2, 3 tiếng.
  • Thấy trời râm hay mưa vẫn sử dụng nha các chị em, mình đã phân tích tác hại của tia UVA ở mục 1.
  • Mùa hè nêú không muốn có cảm giác da bí bách thì có thể dùng kem chống nắng hóa học. Còn mùa đông dùng kem chống nắng vật lý.
  • Mẹo nè: Nếu chị em nào hay trang điểm thì nên chọn kem chống nắng vật lý hoặc vật lý lai hoá học để khỏi phải bôi lại sau 2h, chẳng ai muốn cứ 2h lại tẩy trang, lại bôi kem chống nắng, lại phải trang điểm lại cả. Mà bôi kem lên lớp trang điểm thì rất ư là kỳ cục. Nếu da đổ dầu và bạn lo lắng giảm tác dụng của kem chống nắng thì dùng giấy thấm dầu rồi phủ lại phấn có SPF15-20 là đủ. Hiện giờ đa số các loại phấn phủ đều có SPF nằm trong khoảng đấy. Còn nếu da bạn ko đổ dầu và không có quá nhiều mồ hôi thì cứ để yên vậy thôi. Nếu bạn không hoặc ít trang điểm, da có dầu và ghét cảm giác nhờn bí thì có thể chọn kem chống nắng hóa học. Nhưng bạn phải luôn nhớ bôi lại kem sau 2-3h nếu ở ngoài nắng lâu. Còn nếu bạn ngồi phòng mát điều hòa, không đổ mồ hôi hay tiếp xúc với nước thì OK, có thể bôi lại sau 4h. Trước khi bôi lại thì nhớ rửa sơ qua mặt, thấm khô bớt rồi mới bôi nhé.

Dùng kem chống nắng với các mỹ phẩm khác

- Chị em nhớ này, quy trình các bước dùng mỹ phẩm lên mặt sẽ là: Dưỡng da (Skincare) -> Kem chống nắng (Sunscreen) -> Trang điểm (Make-up). Để mình giải thích: nếu mà sử dụng kem chống nắng đầu tiên thì sẽ tạo một lớp màng chắn bảo vệ khiến các dưỡng chất của sản phẩm Skincare (dưỡng) không thẩm thấu vào da được, có dưỡng cũng vô ích. Sau khi bôi dưỡng ẩm, nên chờ khoảng 15 phút trước khi bôi kem chống nắng để tránh việc các dưỡng chất khác ảnh hưởng đến hiệu quả của kem chống nắng. Còn nếu thoa kem chống nắng sau khi Make-up thì sẽ làm nhòe nhoẹt hỏng hết lớp trang điểm xinh đẹp của bạn mất thôi. Không mix kem dưỡng ẩm hoặc kem nền chung với kem chống nắng vì nó sẽ phá hủy công thức của kem chống nắng.

[caption id="attachment_58" align="aligncenter" width="536"]thu-tu-cham-soc-da-buoi-sang.jpg Các bước sử dụng mỹ phẩm[/caption]

- Sau khi tẩy tế bào chết cho da, wax lông hay dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa AHA, BHA, retinoids, sản phẩm dưỡng trắng hoặc đang dùng thuốc kháng sinh hãy thoa kem chống nắng vì các sản phẩm trên đều làm cho da trở nên nhạy cảm với ánh nắng hơn nên hơn.

- Kem chống nắng không thể được loại bỏ bằng nước hay sữa rửa mặt nên được được làm sạch bằng các loại tẩy trang chứa dầu như kem tẩy trang, dầu tẩy trang, sữa tẩy trang. Tẩy trang kem chống nắng trước khi đi ngủ nếu không muốn lỗ chân lông bị bít tắc hay da bị dị ứng.

Lưu ý: Các sản phẩm Make-up và dưỡng da ban ngày thường cũng có thành phần chống nắng, thì khi bôi các lớp lên nhau thì chỉ số chống nắng cho da của bạn sẽ là mức của sản phẩm có SPF cao nhất. Ví dụ, bạn dùng kem dưỡng có chỉ số SPF15, rồi sử dụng kem chống nắng có SPF50, tiếp bạn thoa thêm lớp kem nền SPF20 thì chỉ số chống nắng của da bạn lúc này vẫn chỉ là 50 nhé.

Lượng sử dụng: sử dụng khoảng 1/4 teaspoon (kích cỡ 1 đồng xu) kem chống nắng thì mới đủ lượng kem cần thiết che phủ cho cả khuôn mặt. Đừng tiết kiệm nha, nếu không bôi đủ thì "lớp giáp" của bạn quá mỏng không thể  bảo vệ, che chắn được cho da. Thay vì chống được vài giờ như mình đã tính toán dựa theo chỉ số SPF thì nó chỉ chống được vài chục phút đến 1 tiếng là cùng, thà không bôi còn hơn.

Cách thức bôi: Cho kem vào lòng bàn tay, tán đều và vỗ lên mặt. Vừa vỗ vừa áp cho kem thấm đều lên da. Không nên xoa tròn vì khi làm như vậy, một phần kem sẽ tan vào trong lớp dầu tự nhiên của da và bị lỏng ra, làm giảm tác dụng của kem chống nắng. Đồng thời cách bôi này giúp kem thấm nhanh hơn, khô thoáng và đều hơn. Nếu da bạn không hấp thu được một lượng nhiều thì bạn có thể chia kem thành 2 lần bôi, vỗ đều giữa 2 lần là được. Sau 10 phút, nếu da bạn đổ dầu thì hãy dùng giấy thấm dầu để giúp da mặt khô thoáng hơn, hoặc bạn có thể sử dụng một lớp phấn phủ để hút bớt đầu cũng được nhé.

Vùng bôi: Thoa kem chống nắng lên cả vùng cổ chứ không chỉ vùng mặt, vì vùng cổ, vùng tai vì đây là vùng da mỏng, dễ bị cháy nắng và dễ bị lộ rõ dấu hiệu lão hóa nhất

2-pcs-lot-BIOAQUA-prevent-sunscreen-cream-spray-summer-facial-moisturizing-water-isolation-outdoor-UV-face.jpg

Mong bài viết này sẽ giúp ích được các chị em chọn mua cũng như là sử dụng đúng cách các sản phẩm kem chống nắng phù hợp với làn da của mình. Hãy nhớ dù là loại da gì, mưa hay nắng, trong phòng hay ngoài trời thì vẫn dùng kem chống nắng nha. Nhưng kem chống nắng cũng chỉ là phòng chống bên ngoài mà thôi, phải uống thêm nhiều nước, ăn thêm nhiều rau quả và trái cây nữa nhé.

Xem thêm: Kem chống nắng Absolute Sun Cream – Sựa lựa chọn hoàn hảo cho mọi làn da